รู้ใจธรรมชาติ

การแสวงหาความสุขทางกายและใจของคนเราอีกประเภทหนึ่งที่นิยมกัน..

คือการออกเสาะแสวงหาสู่ธรรมชาติ 

หรือที่นิยมเรียกขานกันว่า.. การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่จะอนุรักษ์หรือไม่

หากแต่ในบางช่วงเวลาหรือฤดูกาล.. 

ธรรมชาติก็อาจแปรปรวนรวนเรได้เช่นเดียวกัน

..................

เพราะอารมณ์ของธรรมชาติ ยามเมื่อผันแปร 

แม้อาจบอกเป็นคำพูดให้มวลมนุษย์รู้ไม่ได้โดยตรง

แต่ก็อาจรับรู้ได้ยามเมื่อเกิดภัยนานับประการ

ผลพวงดังกล่าวนั้นมาจากผู้ใดกันเล่า เราคงรู้กันดี.. 

ยามคนเราเจ็บไข้ได้ป่วย ก็ต้องการหยูกยา และพักผ่อนนอนไว เพื่อฟื้นฟูร่างกายกำลังวังชา..

แม้นมีผู้คนมากหน้าหลายตามาเยี่ยมเยียนถามไถ่ แต่ในขณะที่จิตอาจยังไม่ต้องการต้อนรับขับสู้ในช่วงเวลานั้นก็ตามที

ไม่ต่างกันกับธรรมชาติ มีบางฤดูกาลที่สดใด สดชื่น แลรื่นรมณ์สมใจ 

อันเป็นช่วงเวลาควรค่าแห่งการเข้าหา และทำความรู้จักธรรมชาติให้มากขึ้น..

แต่ในบางช่วงฤดูกาลแล้ว ธรรมชาติบางแห่ง เราก็ควรปล่อยเขาให้ได้พักผ่อน และฟื้นฟูตัวเองบ้าง

หากเราเข้าหาธรรมชาติในช่วงเวลาที่ไม่เป็นใจแล้ว

คงไม่มีหนทางใด ที่จะทำให้ธรรมชาติเข้าใจเราเช่นกัน..

แม้เราอาจไม่เคยเห็นหัวใจของธรรมชาติ

แต่เราสามารถเข้าถึงธรรมชาติ 

ด้วยหัวใจของเราเอง..


ความคิดเห็น


LINE สแควร์

แวะร้านก่อนดีไหม